บทความการออกแบบตกแต่งภายใน

การตกแต่งภายในสไตล์สแกนดิเนเวีย Scandinavian

  • 27 พ.ค. 654,483
การตกแต่งภายในสไตล์สแกนดิเนเวีย Scandinavian

Scandinavian Style หรือ Nordic Style เป็นคำที่ใช้เรียกสไตล์การตกแต่งบ้านของคนในแถบสแกนดิเนเวีย (เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์) การตกแต่งสไตล์นี้เป็นที่ชื่นชอบในบ้านเรามาอย่างยาวนาน เพราะให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศแห่งการผ่อนคลายเป็นกันเอง อบอุ่นสบายใจ ใกล้ชิดธรรมชาติ โทนสีหลักของการตกแต่งสไตล์นี้ จะใช้สีโทนสว่างและสีขาวเป็นหลัก เนื่องจากในแถบสแกนดิเนเวียมีอากาศหนาวเย็น และในฤดูหนาวจะมีความมืดสลัวเกือบทั้งวัน การ ตกแต่งภายในบ้าน จึงนิยมใช้โทนสีอ่อนไปจนถึงสีขาว เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกสว่าง และอบอุ่นภายในบ้านให้มากที่สุด

 

Scandinavian Style ให้ความรู้สึกอบอุ่น

Scandinavian Style ให้ความรู้สึกอบอุ่น

 

แต่งบ้านสไตล์ Scandinavian ยังไงให้สวย

หากพูดถึงสไตล์ที่เรียบง่ายอบอุ่นอยู่สบายด้วยวัสดุธรรมชาติดูโมเดิร์นแบบย้อนยุคหน่อยๆ การออกแบบ-ตกแต่งภายในสไตล์ Scandinavian นับตั้งแต่ต้นปี 2000 ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย องค์ประกอบของงานตกแต่งภายใน เป็นการออกแบบที่มีแนวโน้มไปในทิศทางการออกแบบที่เรียบง่าย เป็นสไตล์ที่นึกถึงความลงตัวให้ความรู้สึกน้อยแต่มากและเน้นการใช้งานอย่างคุ้มค่า คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน โดยผสานความเป็นโมเดิร์นอย่างลงตัว การเลือกใช้ผนังสีขาวเพื่อเน้นความสำคัญของแสงสร้างบรรยากาศของความอบอุ่นน่าใช้งาน ดูสบายเป็นกันเองให้ความรู้สึกผ่อนคลายผสมความสดชื่น

 

องค์ประกอบสไตล์การออกแบบ Scandinavian Style

องค์ประกอบสไตล์การออกแบบ Scandinavian Style

 

องค์ประกอบสไตล์การออกแบบ Scandinavian Style

  • โทนสีที่เรียบง่าย การตกแต่งสไตล์ Scandinavian Style ใช้โทนสีที่่เรียบง่ายเป็นหลัก ทำให้ห้องดูสว่างและโปร่งสบาย อย่างโทนสี ขาว-เทา หรือเอิร์ธโทน ผสมกับสีของวัสดุจากธรรมชาติอย่างไม้ หินที่มีสีเข้ม เช่น ดำ น้ำตาล เขียว เพื่อเพิ่มมิติและทำให้ห้องดูโดดเด่น
  • เฟอร์นิเจอร์น้อยแต่มาก การแต่งบ้านสไตล์นี้มีจุดเด่นที่การผสมผสานระหว่างความเรียบง่ายดูโมเดิร์นและการใช้งานที่ลงตัว โดยห้องหนึ่งห้องจะประกอบด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญๆ ไม่กี่ชิ้น ในส่วนของดีไซน์ จะออกแบบให้ดูเรียบง่ายมีความโมเดิร์นและร่วมสมัย เฟอร์นิเจอร์มีรูปทรงโค้งมนให้ความรู้สึกนุ่มนวลเบาสบาย ใช้วัสดุหลักเป็นไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่น ร่วมกับตัวเบาะรูปทรงโค้งมนที่หุ้มด้วยผ้าหรือหนัง ให้ความรู้สึกนุ่มสบายเหมาะกับที่อยู่อาศัย
  • แสงสว่าง คือจุดเด่นเนื่องจากฤดูหนาวอันยาวนานของประเทศแถบยุโรปตอนเหนือ การตกแต่งบ้านจึงเน้นที่แสงธรรมชาติเป็นหลัก เพื่อให้ได้ความอบอุ่นและแสงสว่างภายนอกเข้ามาในตัวบ้านได้มาก การเจาะช่องหน้าต่างขนาดใหญ่และเพิ่มโคมไฟตามจุดต่างๆ เช่น ข้างโซฟา โต๊ะทานอาหาร หัวนอน จะช่วยให้บ้านมีบรรยากาศที่ดูผ่อนคลายมากขึ้นนอกจากการเพิ่มความสว่างจากหน้าต่างและหลอดไฟแล้ว การใช้ผนังโทนสีอ่อน อย่างสีขาว สีโทนพาสเทล ช่วยให้ห้องดูสว่างและน่าอยู่มากขึ้น
  • ผิวสัมผัสจากธรรมชาติ นอกจากไม้ที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลเหมาะแก่การใช้ภายในบ้านพักอาศัย แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์หรือพรมที่ทำมาจากผ้าธรรมชาติหรือหนังมีโทนสีเรียบๆ อย่างสีเทาอ่อนจะช่วยเพิ่มความนุ่มนวลและเป็นกันเอง
  • ของตกแต่งเพิ่มบรรยากาศ แนะนำให้เลือกของตกแต่งที่เพิ่มบรรยากาศที่ดูสบายสื่อถึงธรรมชาติ อย่างกระถางต้นไม้วางตามมุมห้องบนโต๊ะหรือชั้นวางของต่างๆ ช่วยให้บ้านดูสดชื่นขึ้นได้มากแถมยังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติอื่นได้อีก นอกจากนั้นการใช้ลวดลายของงานกราฟฟิคกับไอเท็มอื่นๆ เช่น กรอบรูป ผ้าปูโต๊ะ หมอนอิง สามารถช่วยให้ห้องดูมีชีวิตชีวาและสะท้อนตัวตนเจ้าของบ้านมากขึ้น
  • เพิ่มความ Contrast เพิ่มความมีมิติน่าสนใจให้กับห้องสไตล์ Scandinavian Style ที่เน้นความเรียบง่ายเบาสบาย ด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งสีโทนเข้ม อย่างเฟอร์นิเจอร์ไม้สีน้ำตาลเข้ม โคมไฟสีดำ จะช่วยให้ห้องดูลงตัวและมีมิติมากขึ้น หรือแม้แต่การเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบโมเดิร์นมาใช้ร่วมกับการตกแต่งผนังด้วยคิ้วบัวที่ดูร่วมสมัยก็เป็นการเพิ่มความ Contrast ทำให้ห้องดูน่าสนใจ และดูหรูดูแพงมากขึ้น

 

การตกแต่งห้อง?Scandinavian Style

การตกแต่งห้อง Scandinavian Style

 

Paperroom Tips : ให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่มีลักษณะโชว์โครงสร้าง จะให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง ถ้าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เลือกเป็นสีเข้มแล้ว แนะนำกรุผนังห้องควรเลือกสีเป็นโทนอ่อนๆ อย่างสีขาว หรือ สีเทาอ่อน

 

รับออกแบบตกแต่งภายใน งานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เรารับตกแต่งภายใน ราคาและคุณภาพดีที่สุด
  • เดอะรูม 460
  • Call : 094-460-1000

บทความใหม่ล่าสุด