บทความการออกแบบตกแต่งภายใน

การตกแต่งภายในสไตล์มิกซ์แอนด์แมทช์ Mix and Match

  • 27 พ.ค. 652,079
การตกแต่งภายในสไตล์มิกซ์แอนด์แมทช์ Mix and Match

Mix and Match Style สไตล์การแต่งบ้านที่เกิดจากความผสมผสานของสไตล์ต่างๆ มารวมกันในการตกแต่งบ้าน Mix and Match Style บางครั้งการตกแต่งสไตล์นี้ ถูกจำกัดความอยู่บนเส้นบางๆ ระหว่างการแตกต่างไม่เข้าพวกกับความสวยงามจากการไม่เข้ากัน จะว่าไปแล้วงานสไตล์นี้ต้องอาศัยประสบการณ์ และความกล้าในการตกแต่งอย่างมากเลยทีเดียว แต่สิ่งสำคัญก่อนประโคมทุกอย่างลงในห้องควรกำหนดพื้นที่ใช้สอยหรือฟังก์ชันให้กับห้องนั้นๆ ก่อน แล้วจึงตามด้วยกฎ 80/20 คือกำหนดทิศทางและภาพรวมการตกแต่งของสไตล์ห้องให้เป็นไตล์เดียวกัน 80% แล้วจึงตามด้วยไตล์ที่รองลงมาอีก 20% รวมเข้าด้วยกัน การใช้สีที่เชื่อมโยงกันก็เป็น Tips เล็กๆ ที่สามารถเชื่อมโยงสไตล์การตกแต่งให้เข้ากันได้อย่างดี สุดท้ายลองหาจุดเด่นจากองค์ประกอบของทั้งสองสไตล์ที่ไม่เข้ากันมาสร้างเป็นไฮไลท์ให้กับห้อง จะเป็นเสน่ห์ดึงดูดเพิ่มความโดดเด่นให้กับห้องขึ้นมาเลยทีเดียว

 

รู้จักพื้นฐานของสไตล์ต่างๆ 

ก่อนตัดสินใจเลือกสไตล์ที่จะนำไปใช้ในการตกแต่ง คุณควรศึกษาและทำความรู้จักพื้นฐานของสไตล์ต่างๆ ให้ดี เพื่อให้รู้ถึงที่มารูปแบบและการสื่อถึงความรู้สึกในแบบต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกสไตล์ในการตกแต่งได้ตรงกับความชอบของคุณมากขึ้น รวมทั้งยังทำให้เข้าใจในเอกลักษณ์ของแต่ละสไตล์ และสามารถนำจุดเด่นมาผสมผสานกันได้อย่างชัดเจนขึ้นอีกด้วย

 

ห้องรับแขก?Mix and Match Style

ห้องรับแขก Mix and Match Style

 

การเชื่อมโยงการตกแต่ง Mix and Match Style

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการนำรูปแบบการ ตกแต่งภายใน แต่ละสไตล์ มาจัดรวมกันให้ดูกลมกลืนและไปด้วยกันได้ คือการหาจุดร่วมในองค์ประกอบของการตกแต่งแต่ละส่วนให้มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ซึ่งสามารถทำได้โดยการมองเห็น พยายามคุมภาพรวมในการตกแต่งตั้งแต่พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน ประตูหน้าต่าง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งชิ้นเล็กๆ ให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยการเชื่อมโยงทางสายตา เช่นการใช้สีเดียวกันหรืออยู่ในโทนเดียวกัน รวมไปถึงการใช้วัสดุชนิดเดียวกันหรือให้ความรู้สึกไปในทางเดียวกันรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะช่วยปรับให้ของต่างสไตล์กันดูเข้ากันได้มากขึ้นความรู้สึกแม้จะเป็นของตกแต่งที่มีสไตล์ต่างกัน แต่หากเลือกใช้ของตกแต่งที่มีลักษณะรูปแบบคล้ายคลึงกัน เช่น รูปทรงเหลี่ยม หรือโค้งมน การเน้นรายละเอียด หรือความเรียบง่าย จังหวะลวดลาย การใช้เส้นตรง เส้นโค้ง หรือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดและสัดส่วนคล้ายคลึงกัน เช่น ความหนา-บาง ความโปร่ง-ทึบตัน ความสูง-ต่ำ เพื่อสร้างความรู้สึกต่อเนื่องให้กับของแต่ละชิ้น

 

ห้องนั่งเล่น Mix and Match Style

ห้องนั่งเล่น Mix and Match Style

 

ผสมผสานอย่างมีชั้นเชิง Mix and Match Style

หลังจากที่เตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ถึงขั้นตอนสำคัญที่จะเป็นตัวกำหนดหน้าตาของการตกแต่งว่าจะออกมาเป็นอย่างไร นั่นคือ การผสมผสานแต่ละสไตล์ให้เข้ากัน ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคบวกกับรสนิยมและความเข้าใจพื้นฐาน ดังนี้การกำหนดสไตล์ที่เป็นหลัก และสไตล์ที่เป็นรอง การกำหนดทิศทางโดยอาจให้ค่าน้ำหนักเป็น 80 ต่อ 20 หรือ 70 ต่อ 30 ตามความต้องการไม่จำเป็นต้องยึดติดกับกฎเกณฑ์มากนัก เติมความสนุกหรือความเป็นตัวคุณลงไป เพื่อสร้างสรรค์เอกลักษณ์และรูปแบบเฉพาะตัว อยากทำอะไรก็ทำให้เต็มที่ เพราะที่นี่คือพื้นที่ของคุณ โดยอาจลดทอนบางส่วนเพื่อเป็นการส่งเสริมให้อีกส่วนหนึ่งดูโดดเด่นขึ้น เช่น ลดรายละเอียดของ เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เพื่อโชว์ลาย Wallpaper บนผนัง หรือใช้ผนังสีอ่อนเพื่อขับให้ของตกแต่งดูโดดเด่นมากขึ้น

 

รับออกแบบตกแต่งภายใน งานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เรารับตกแต่งภายใน ราคาและคุณภาพดีที่สุด
  • เดอะรูม 460
  • Call : 094-460-1000

บทความใหม่ล่าสุด