บทความการออกแบบตกแต่งภายใน

การใช้แผ่นไม้ลามิเนต (Laminate Wood) ในการตกแต่งบ้าน-คอนโด

  • 10 ก.ค. 652,966
การใช้แผ่นไม้ลามิเนต (Laminate Wood) ในการตกแต่งบ้าน-คอนโด

การเลือกใช้แผ่นไม้ลามิเนต

การตกแต่งบ้าน-คอนโดให้ดูหรูหรา โดยทั่วไปแล้วมักจะใช้แผ่นไม้ลามิเนต (Laminate Wood) ที่มีความหนาประมาณ 0.6-1.0 มิลลิเมตร ทากาวเพื่อปิดทับบนเฟอร์นิเจอร์ หรือนำไปเข้าเครื่องรีดอัดแผ่นลามิเนตโดยเฉพาะ และโดยมาตรฐานของแผ่นลามิเนตที่มีแข็งแรง-คงทน ควรมีความหนาตั้งแต่ 0.8 มิลลิเมตรขึ้นไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของเจ้าของบ้าน-คอนโด โดยทั่วไปแล้วไม้ลามิเนตจะมีอายุการใช้งานประมาณ 15-20ปี ซึ่งตัวอย่างของการใช้ไม้ลามิเนตในการบิ้วอินบ้านหรือบิ้วอินคอนโด เช่น ปิดผิวท็อปโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ ปิดผิวผนัง หรือปิดผนัง ก็ได้

 

คุณสมบัติของแผ่นไม้ลามิเนต

  1. อายุการใช้งานยาวนาน 15 - 20 ปี

  2. มีลายแผ่นไม้ให้เลือกมากมาย หลากหลาย

  3. มีความทนทานต่อแรงขีดข่วน

  4. มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย

  5. สามารถทำความสะอาดได้ง่าย

  6. แผ่นไม้ลามิเนต มีราคาสูง

 

แผ่นไม้ลามิเนตใช้ตกแต่งอะไรได้บ้าง

 

การใช้แผ่นไม้ลามิเนตในการตกแต่ง

การใช้แผ่นไม้ลามิเนตในการตกแต่ง

 

งานปิดผิวตู้และเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน

แผ่นไม้ลามิเนตสามารถช่วยยับยั้งการเกิดเชื้อรา และลดอัตราการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ด้วยประโยชน์นี้ จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นวัสดุปิดผิวตู้ หรือการทำเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน เนื่องจากลักษณะการใช้งานนั้นมักเป็นบริเวณที่ปิด มีอากาศถ่ายเทน้อย จึงอาจจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียได้ อีกทั้งยังช่วยภาวะลดโลกร้อนเนื่องจากการลดอัตราการใช้ไม้จริงลงไปได้มาก

 

ไม้ลามิเนตปิดผิวตู้และเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน

การใช้ไม้ลามิเนตปิดผิวตู้และเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน

 

งานปิดผิวโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์

แผ่นไม้ลามิเนตมีความแข็งแรง ทนทาน ทนรอยขูดขีดได้ จึงเหมาะกับการใช้ปิดผิวโต๊ะ หรือเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นบริเวณมีอัตราการเกิดเสียดสีที่เกิดจากการใช้งานได้ง่าย ซึ่งเมื่อเทียบกับการใช้วัสดุจริงจากธรรมชาติ เช่น ไม้ หินอ่อน หรือเกรนิต แล้วนั้นจะคุ้มค่าทางด้านราคา และน้ำหนักของเฟอร์นิเจอร์ การใช้แผ่นไม้ลามิเนตจะมีน้ำหนักที่เบากว่ามาก

 

ไม้ลามิเนตปิดผิวโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์

การใช้ไม้ลามิเนตปิดผิวโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์

 

งานปิดผิวท็อปโต๊ะ

สำหรับการใช้ไม้ลามิเนตสำหรับงานปิดผิวท็อปโต๊ะ ควรเลือกลามิเนตที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานแนวนอน มีพื้นผิวเรียบ มีความหนาตั้งแต่ 0.8 มิลลิเมตรขึ้นไป เพื่อให้โต๊ะมีความแข็งแรงทนทานต่อการกระแทก และกันรอยขีดข่วนได้อีกด้วย

 

ไม้ลามิเนตปิดผิวท็อปโต๊ะ

งานปิดผิวท็อปโต๊ะด้วยลามิเนต

 

งานปิดผิวผนัง

แผ่นไม้ลามิเนตเมื่อเทียบกับวอลเปเปอร์แล้ว แผ่นลามิเนตก็มีลวดลายให้เลือกมากพอๆ กัน แต่แผ่นไม้ลามิเนตมีข้อดีที่มากกว่า คือ สามารถทำผิวให้มีเท็กซ์เจอร์ได้ แต่วอลเปเปอร์นั้นเป็นเพียงกระดาษบางๆ ที่ไม่มีเทกซ์เจอร์ และเมื่อเทียบการทาสีแล้ว การปิดผิวด้วยแผ่นลามิเนตนั้นดีกว่าในแง่ที่มีลวดลายให้เลือกหลากหลาย ทั้งลายไม้ ลายหิน ลายผ้า ผิวเมทัลลิก และอื่นๆ ที่สำคัญคือง่ายต่อการบำรุงรักษา สามารถใช้น้ำสบู่อื่นๆ เช็ดคราบสกปรกออกได้

 

ในงาน 3D นั้น ลวดลายในแผ่นตัวอย่างไม้ลามิเนตที่เราเห็นในงานออกแบบตกแต่งภายในจะมีขนาดเล็ก ทำให้จินตนาการได้ยากเมื่อนำมาเทียบกับสเกลจริง ทำให้มีความเสี่ยงอาจไม่เหมือนกันหรือไม่ถูกใจ ดังนั้นดีไซเนอร์ 3D ผู้ออกแบบจะต้องออกแบบให้เห็นอย่างสมจริงมีการใช้ 3D ลามิเนตจากผู้ผลิตโดยตรงมาใช้ในงานออกแบบ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง

 

รับออกแบบตกแต่งภายใน งานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เรารับตกแต่งภายใน ราคาและคุณภาพดีที่สุด
  • เดอะรูม 460
  • Call : 094-460-1000

บทความใหม่ล่าสุด