บทความการออกแบบตกแต่งภายใน

การตกแต่งภายในสไตล์มินิมอล Minimal Modern

  • 17 พ.ค. 655,306
การตกแต่งภายในสไตล์มินิมอล Minimal Modern

Minimal Modern เป็นการออกแบบที่ตัดทอนรายละเอียดการออกแบบออกทั้งหมดจนเหลือแต่แก่นแท้ของธรรมชาติ เป็นการลดทอนรายละเอียดสิ่งที่ไม่จำเป็นให้เหลือเพียงความเรียบง่าย ตามปรัชญาแนวคิดที่ว่า "Less is More" หรือ "น้อยแต่มาก"

 

Minimal Modern แนวความคิดนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น โดยถ่ายทอด ผ่านทางวัฒนธรรมและพัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ความน่าสนใจของงานสไตล์นี้คือ การใช้องค์ประกอบที่น้อยและใช้วัสดุที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เน้นแสงและเงาที่สร้างให้บรรยากาศของห้องมีความสวยงามดั่งงานศิลปะ

 

ห้องพักผ่อน?Minimal Modern Style

ห้องพักผ่อน Minimal Modern Style

 

องค์ประกอบของงานตกแต่งภายใน Minimal Modern Style

  • ใช้แสงและเงาในการสร้างบรรยากาศ
  • ใช้สีน้อยๆ หรือสีโมโนโทนในการตกแต่ง สไตล์มินิมอลจะใช้โทนสีในการตกแต่งไม่มากนัก และส่วนใหญ่จะเป็นสีพื้นที่ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับห้อง โทนสีที่ใช้สำหรับบ้านสไตล์มินิมอล ควรเป็นสีโมโนโทนหรือสีอ่อนๆ เช่น สีขาว, เทาอ่อน, เทาเข้ม, น้ำตาลอ่อน
  • มีพื้นที่เหลือใช้เยอะ ด้วยความที่สไตล์มินิมอลมีการใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เน้นการเลือกใช้แต่ของที่จำเป็น และของตกแต่งเหล่านั้นต้องมีความเรียบง่าย ทำให้การตกแต่งสไตล์นี้ มีพื้นที่ว่างเหลืออยู่มาก คือ เป็นอัตราส่วนโดยประมาณ พื้นที่ว่าง(Space) 60% และตกแต่ง(Decoration) 40%
  • เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่จำเป็นและมีดีไซน์เฉพาะตัว เฟอร์นิเจอร์ในแบบมินิมอลสไตล์ ถึงแม้จะมีความเรียบ แต่ดีไซน์ต้องดูทันสมัย หรือมีรูปทรงที่น่าสนใจ เช่น โคมไฟเรียบๆ ดีไซน์บางเฉียบ เก้าอี้แบบพื้นๆ แต่มีรูปทรงที่ดูมีคอนเซ็ปต์ ลดทอนความเยอะ ให้เหลือแต่ความเรียบง่ายที่ดูโดดเด่นในแบบของตัวเอง เน้นคุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ต้องมีระบบการจัดเก็บของที่ดี เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะฉะนั้นการออกแบบห้อง มักจะออกแบบให้ถูกซ่อนอย่างกลมกลืนไปกับอาคาร เช่น การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับผนัง หรือมุมห้องต่างๆ ให้สามารถซ่อนตู้ หรือลิ้นชักเก็บของได้ โดยออกแบบหน้าบานต่างๆ ให้กลมกลืนไปกับผนังห้อง เป็นต้น

 

ห้องรับแขก Minimal Modern Style

ห้องรับแขก Minimal Modern Style

 

ข้อดีของการตกแต่งบ้านในสไตล์มินิมอล

สามารถช่วยทำให้ผ่อนคลายมองไปทางไหนก็สบายตา เนื่องจากการตกแต่งบ้านสไตล์นี้เน้นการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น จึงทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง อีกทั้งทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น แถมยังทำให้ภาพรวมของบ้านดูดีขึ้นมากๆ สะดวกง่ายต่อการย้ายที่พัก ประหยัดเวลาการย้ายของจากที่พักเก่าไปยังที่ใหม่ เพราะมีของน้อยชิ้นที่เป็นของที่มีประโยชน์ต่อการใช้สอยจริงๆ

 

ส่งผลให้ห้องของคุณดูเรียบง่าย เห็นแล้วรู้สึกสบายตาสบายใจ และทำให้บ้านดูน่าดึงดูดมากขึ้น ลองนึกถึงภาพถ่ายของห้องที่เต็มไปด้วยของใช้มากมาย กับภาพของห้องสไตล์มินิมอล ที่ดูเผินๆ แล้วดูเรียบไม่มีอะไร แต่แฝงไว้ด้วยความงดงามของงานศิลปะ บนความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์เรียบหรู และของตกแต่งบ้านน้อยชิ้นที่เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งห้องสไตล์มินิมอลแบบนี้ต่างหาก ที่เห็นเมื่อไหร่แล้วต้องทำให้เราหยุดดู ดึงความสนใจต่อแขกที่ผู้มาเยือนได้ดีนักเชียว ซึ่งถ้าคุณอยากให้ห้องของคุณดูน่าดึงดูดมากขึ้น การตกแต่งห้องสไตล์มินิมอลที่มีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ยังทำให้บ้านทำความสะอาดง่าย ลองนึกภาพถ้าบ้านของคุณมีของน้อยชิ้นดูสิ ทำความสะอาดแป๊ปเดียวก็เสร็จ ให้คุณมีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้นอีกต่างหาก 

 

วิธีการตกแต่งบ้านให้เป็นสไตล์มินิมอล

นอกจากจะยึด 4 แนวทางด้านบนเป็นหลักแล้ว ทิปส์เหล่านี้ก็มีประโยชน์ในการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลเช่นกัน คุณควรเริ่มตกแต่งไปทีละห้อง ถ้าคุณเพิ่งย้ายเข้าที่ใหม่การจะตกแต่งบ้านหรือห้องคอนโด ลองเริ่มจากการตกแต่งห้องเพียงหนึ่งห้องก่อน อย่างเช่น ห้องทำงานหรือห้องนั่งเล่นที่คุณชอบใช้เวลาอยู่ในนั้นบ่อยๆ ลองค่อยๆ ตกแต่งไปทีละเล็กละน้อยจนคุณพอใจ เสร็จแล้วใช้ห้องที่คุณตกแต่งเสร็จนี่แหละ  เป็นแรงบันดาลใจในการตกแต่งห้องต่อๆ ไป เริ่มจากการเลือกเฟอร์นิเจอร์ แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการทำให้ห้องสักห้องดูสวยงามน่าอยู่ ก็คือเฟอร์นิเจอร์ สำหรับบ้านสไตล์มินิมอล คุณควรเริ่มจากการลดทอน (simplify) ห้องสักห้อง ด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ให้น้อย น้อยในที่นี้หมายความว่ามีเฟอร์นิเจอร์เพียงความจำเป็นต่อการใช้งาน เพื่อง่ายสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่คุณควรเลือก ก็คือพวกเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเรียบง่าย แต่มีดีไซน์ที่สวยงาม ในโทนสีเข้มหรืออ่อนก็ได้แล้วแต่ความชอบ เลือกเฉพาะเฟอร์นิเจอร์และเป็นสิ่งที่มีประโยชน์จริงๆ เวลาคุณกำลังเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ให้ถามตัวเองว่าของสิ่งนี้มีความจำเป็นที่จะต้องมีหรือเปล่า เพราะอย่าลืมว่าหัวใจสำคัญในการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลก็คือ การมีเฟอร์นิเจอร์ และของใช้สอยต่างๆ ที่มีประโยชน์และมีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตจริงๆ เพื่อมีพื้นที่เหลือใช้ และเรียบร้อยดูสะอาดดูสบายตา

 

ห้องนอน Minimal Modern Style

ห้องนอน Minimal Modern Style

 

บ้านสไตล์มินิมอล เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ ตกแต่งภายใน แต่ละชิ้นจะต้องคือถูกคัดมาแล้ว ว่าจำเป็นต่อการใช้ชีวิตจริงๆ เลือกของที่มีความสำคัญสำหรับคุณจริงๆ เช่นเดียวกับผนังห้อง ผนังห้องของห้องสไตล์มินิมอล หากผนังห้องของคุณดูโล่งเกินไป แนะนำว่าให้หาผลงานศิลปะดีๆ สัก 1-2 รูปมาติดพอ ส่วนตัวกรอบรูปก็ควรเป็นสีดำ หรือไม่ก็สีน้ำตาลแก่ เน้นพวกสีเรียบเป็นหลัก

ส่วนดีไซน์ประตู และหน้าต่าง ลองเลือกแบบเปลือยคู่กับผ้าม่านสีทึบ หรือจะติดม่านแบบไม้เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติก็ได้

 

บ้านสไตล์มินิมอล ควรเลือกใช้สีโมโนโทนหรือสีอ่อนๆ อย่างเช่นสีขาว ที่เป็นสีสุดคลาสสิคสำหรับอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นมินิมอล หรือพวกสีเอิร์ธโทน อย่างเช่นสีน้ำตาล สีแทน สีฟ้า และสีเขียว ก็ใช้ได้เหมือนกัน เพราะสีเหล่าจะทำให้บ้านของคุณมีบรรยากาศที่ดูเรียบง่าย สงบ และผ่อนคลาย แต่ทั้งนี้คุณก็สามารถตกแต่งเพิ่มมิติ ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีโดดเด่นได้บ้างเหมือนกัน เป็นอย่างไรบ้างกับทิปส์และคำแนะนำที่เราได้นำมาฝากกันสำหรับการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล เราหวังว่าคุณจะได้ประโยชน์จากการอ่านบทความนี้ จงจำเสมอว่า หัวใจหลักของการมีบ้านสไตล์มินิมอลก็คือ 'Less is More' มีความน้อย แต่มากด้วยประโยชน์ของเฟอร์นิเจอร์ หรือของใช้ทุกอย่างควรเป็นของที่จำเป็น และมีประโยชน์จริงๆ กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณ ของยิ่งน้อยใช้ชีวิตยิ่งง่าย และสะดวกสบายขึ้น

 

รับออกแบบตกแต่งภายใน งานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เรารับตกแต่งภายใน ราคาและคุณภาพดีที่สุด
  • เดอะรูม 460
  • Call : 094-460-1000

บทความใหม่ล่าสุด