บทความการออกแบบตกแต่งภายใน

ฮวงจุ้ยห้องนอน ฮวงจุ้ยเตียงนอน บิ้วอินห้องนอนอย่างไรถูกหลัก

  • 13 ต.ค. 6511,603
ฮวงจุ้ยห้องนอน ฮวงจุ้ยเตียงนอน บิ้วอินห้องนอนอย่างไรถูกหลัก

"ห้องนอน" เป็นห้องที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่ไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน และถ้าเป็นคอนโด ก็แทบจะทำกิจกรรมทุกอย่างในชีวิต อยู่ในห้องนอนส่วนตัวห้องเดียวเลย ดังนั้นการบิ้วอินห้องนอน ให้ออกมาสวยงามน่าอยู่ เหมาะกับการพักผ่อนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งถ้าเราจัดห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอนควบคู่กันไปได้ด้วย ก็ย่อมช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายใจขึ้นไปอีก เพราะแท้จริงแล้ว ฮวงจุ้ยห้องนอนและฮวงจุ้ยเตียงนอน นั้นเป็นศาสตร์แห่งธรรมชาติ และมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ พร้อมทั้งยังส่งผลต่อสภาพแวดล้อมรอบตัวเราอีกด้วย

 

ฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดี มีหลักการอะไรบ้าง

 

  1. เลือกตำแหน่งที่รายล้อมไปด้วยสภาพแวดล้อมที่ดี

    ห้องนอนจะต้องเป็นห้องที่อากาศถ่ายเทได้ดี โปร่ง โล่ง มีแสงสว่างธรรมชาติส่องถึง และไม่มีปัจจัยภายนอกมารบกวน เช่น มีกิจกรรมที่เสียงดัง หรืออยู่ติดกับถนนที่มีฝุ่นควันพิษ หรืออยู่ใกล้พื้นที่ทิ้งขยะ ที่ทำให้เกิดปัญหากลิ่นเหม็นมารบกวน

     

  2. เลือกทิศทางสายลมและแสงแดด

    เป็นเรื่องของสภาพแวดล้อมภายนอกห้อง คือ ทิศทางของสายลมและแสงแดด ที่ล้วนส่งผลโดยตรงกับการพักผ่อนในห้องนอน สำหรับบ้านเรา ทิศรับลมประจำถิ่นจะอยู่ทางทิศใต้ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ การเลือกตำแหน่งบิ้วอินห้องนอนไว้ทางทิศนี้ จะช่วยให้รับลมได้มากที่สุด ยกเว้นบางพื้นที่ที่อาจมีปัจจัยอื่นๆ มาทำให้แตกต่างออกไป อย่างพื้นที่ริมทะเลที่ต้องพิจารณาดูตามแต่ละพื้นที่อีกครั้ง

     

    ส่วนเรื่องของแสงแดด ทิศที่โดนแดดมากที่สุดในช่วงบ่ายจะเป็นทิศตะวันตก และทิศตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อความร้อนที่สะสมมาตลอดช่วงบ่าย และจะคายความร้อนในเวลากลางคืน จะทำให้ห้องนอนทั้งสองทิศนี้มีความร้อนมากในช่วงกลางคืน ดังนั้นการเลือกบิ้วอินห้องนอน โดยเลือกตำแหน่งห้องนอนทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก จะช่วยแก้ปัญหาห้องนอนร้อนอบอ้าวในเวลากลางคืนได้

     

    ห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ย

    ห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ย

     

  3. เลือกตำแหน่งหัวใจห้องนอนกลางบ้าน

    สำหรับบ้านที่มีห้องตรงกลาง การเลือกเอาห้องกลางบ้านเป็นตำแหน่งของห้องนอน ก็เป็นอีกตำแหน่งมงคลอย่างมากในทางฮวงจุ้ยห้องนอน เพราะตำแหน่งกลางบ้านนั้นเป็นเสมือนหัวใจของบ้าน แม้ว่าอาจจะมีแสงธรรมชาติหรือการระบายอากาศไม่ดีเท่าห้องที่อยู่ตามมุมบ้าน แต่การจัดห้องนอนไว้กลางบ้านก็ให้ความเป็นส่วนตัวมากกว่าห้องนอนที่อยู่หน้าบ้าน เพียงแต่ต้องออกแบบให้มีระบบหมุนเวียนอากาศ และแสงธรรมชาติอย่างเพียงพอ หรือเชื่อมต่อกับภายนอกได้ก็เพียงพอแล้ว

     

  4. เลือกตำแหน่ง ฮวงจุ้ยห้องนอน ด้านหลังสำหรับเจ้าของบ้าน

    หลักการจัดห้องนอนตามฮวงจุ้ยห้องนอน ที่หลายๆ คนยึดถือกันมาแต่โบราณอีกข้อหนึ่ง คือการจัดวางตำแหน่งของห้องนอน ระหว่างเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยคนอื่นๆ ภายในบ้าน โดยห้องนอนของเจ้าของบ้าน ควรเลือกตำแหน่งห้องนอน บริเวณด้านหลังของตัวบ้านซึ่งเป็นตำแหน่งของประธาน ในขณะที่ห้องนอนหน้าบ้าน นั้นเป็นตำแหน่งของบริวาร ซึ่งจะมีการรบกวนจากการเข้าออกบ้านบ่อยๆ เป็นส่วนที่มีความสงบน้อยกว่าด้านหลัง

     

  5. เลือกตำแหน่งที่ไม่ติดห้องครัว และประตูไม่ควรตรงทางลงบันได

    การจัดห้องนอน ไว้ติดกับห้องครัวนั้น ถือเป็นสิ้งต้องห้ามที่สำคัญ สำหรับการจัดฮวงจุ้ยห้องนอน ซึ่งตามหลักของฮวงจุ้ยแล้วจะมีผลต่ออารมณ์ของผู้อยู่อาศัย ทำให้ผู้อยู่อาศัยเป็นคนหงุดหงิดง่าย โมโหง่าย หากเป็นคู่สามีภรรยาก็จะทำให้มีเรื่องขัดแย้งบ่อยๆ ความสัมพันธ์ไม่ราบรื่น รวมถึงทำให้สุขภาพเสื่อมโทรม แต่หากพูดถึงเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ แล้วก็เป็นผลมาจากความร้อนที่สะสมจากการทำอาหารในแต่ละวัน รวมทั้งกลิ่นอาหารและควันจากการทำอาหารในห้องครัวที่อยู่ติดกับห้องนอน นั้นส่งผลมาถึงห้องนอนด้วย ทำให้บรรยากาศในการพักผ่อนไม่น่าอภิรมย์ ส่งผลเสียทั้งต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิตของผู้พักอาศัย

     

    * อีกตำแหน่งต้องห้าม สำหรับการจัดฮวงจุ้ยห้องนอน คือประตูห้องนอนไม่ควรอยู่ตรงข้ามกับทางลงบันได  เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เกิดเสียงรบกวนจากการเดินขึ้นลงบันไดเสมอ และในทาง ฮวงจุ้ยห้องนอน ถือว่าจะทำให้เกิดจุดรั่วไหล ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยสูญเสียโชคลาภและบารมีอีกด้วย

     

  6. ห้องนอนควรเป็นสี่เหลี่ยม และประตูห้องนอนไม่ควรตรงกัน

    นอกจากการเลือกตำแหน่งของห้องนอนแล้ว เรื่องลักษณะห้องนอนก็เป็นสิ่งสำคัญในการ จัดห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ย ถ้าเลือกวางแปลนห้องนอนเองได้ ควรเลือกรูปทรงของห้องนอนเป็นทรงสี่เหลี่ยม แต่ไม่ควรเป็นห้องนอนรูปตัวแอล (L) เด็ดขาด โดยเฉพาะหากด้านที่ต่อเป็นตัวแอลเป็นตำแหน่งของห้องน้ำจะยิ่งเป็นอัปมงคล

     

    นอกจากนี้ หากภายในบ้านมีห้องนอนสองห้องอยู่ตรงข้ามกัน ก็ไม่ควรให้ตำแหน่งของประตูทั้งสองห้องอยู่ตรงกัน เพราะจะทำให้เจ้าของห้องทั้งสองเกิดความขัดแย้งกันได้

     

 

ฮวงจุ้ยเตียงนอนที่ดีและไม่ดี มีอะไรบ้าง

การจัดห้องนอนตามหลัก ฮวงจุ้ยห้องนอน นอกจากต้องให้ความสำคัญเรื่องตำแหน่งของห้องนอนแล้ว เรื่องของ ฮวงจุ้ยเตียงนอน ก็สำคัญไม่แพ้กันเลย โดยความเชื่อหลักๆ เป็นเรื่องของทิศหัวนอน ซึ่งตามความเชื่อของคนไทยแต่โบราณนั้น ไม่ใช่การหันหัวนอนไปทางทิศเหนืออย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ แต่ควรจะหันหัวนอนไปทางทิศใต้ และหันปลายเท้าไปทางทิศเหนือ เพื่อให้มองเห็นดาวเหนือเอาไว้ ในกรณีที่เกิดเหตุอะไรที่ไม่ดี จะได้เคลื่อนไหวได้ถูกทิศทาง สอดคล้องกับข้อมูลบนหลักศิลาจารึกสมัยสุโขทัย ที่เรียกทิศใต้ว่า "ทิศหัวนอน" และเรียกทิศเหนือว่า "ทิศปลายตีน"

 

หัวเตียงชิดผนัง

 

ฮวงจุ้ยเตียงนอน ที่เป็นมงคล มีอะไรบ้าง

  • ทิศมงคลหัวเตียงที่ดีที่สุดในทางฮวงจุ้ยเตียงนอน คือ ทิศเหนือและทิศตะวันออก (ยุคนี้ ไม่ต้องพึ่งพาดาวเหนือแล้ว)
  • ตำแหน่งของเตียงนอนที่ดีที่สุดในทางฮวงจุ้ยเตียงนอน คือ การจัดวางเตียงไว้ในตำแหน่งทแยงมุมกับประตูห้อง ชิดกับผนังด้านใดด้านหนึ่ง เพราะเป็นตำแหน่งที่สามารถเห็นคนที่เดินผ่านไปมาหรือเดินเข้ามาในห้องได้ หรืออีกตำแหน่งคือจัดวางเตียงไว้ด้านที่มีหน้าต่าง โดยหันด้านข้างเตียงให้หน้าต่างเพื่อให้ได้รับแสงแดดได้ และให้อากาศถ่ายเทสะดวก
  • ถ้าบ้านหลายชั้น ควรให้ห้องนอนอยู่ชั้นบนของบ้าน รวมถึงให้นอนสูงจากพื้นห้อง จะถือเป็นเรื่องมงคล มีโชคลาภและร่ำรวย ไม่ควรนอนราบระดับเดียวกับพื้นห้อง

 

หันข้างเตียงให้ประตูระเบียง

หันข้างเตียงให้ประตูระเบียง

 

ฮวงจุ้ยเตียงนอน ตำแหน่งต้องห้าม มีอะไรบ้าง

  • ทิศต้องห้ามในทางฮวงจุ้ยห้องนอน ห้ามหันหัวเตียงไปเด็ดขาด คือ ทิศตะวันตกและทิศใต้ เพราะถือเป็นทิศอัปมงคล เป็นทิศของคนตาย จะทำให้เจ็บป่วย และอายุสั้นได้
  • หัวนอนและปลายเท้าของผู้นอน ต้องไม่ชี้เล็งไปที่ประตูห้องนอน เพราะถือเป็นตำแหน่งชี่พิฆาต จะทำให้ติดขัดเรื่องโชคลาภ วาสนา รวมทั้งเป็นจุดที่มีการผ่านเข้าออกบ่อยๆ ทำให้นอนหลับไม่เป็นสุข ช่องใต้ประตูสามารถเห็นความเคลื่อนไหวได้ ทำให้รู้สึกหวาดระแวง ไม่ปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา
  • หัวนอนไม่ควรอยู่ติดกับหน้าต่าง เพราะผู้นอนอาจเกิดความหวาดระแวงตลอดเวลา พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องฝุ่น เขม่าควัน หรือฝนสาดผ่านทางหน้าต่าง ที่ส่งผลต่อสุขภาพได้ด้วย
  • ตำแหน่งเตียงนอนต้องไม่ขวางประตู หรือเป็นตำแหน่งที่ผู้นอนหันหลังให้ประตูห้องนอน เพราะจะทำให้คนรอบตัวโดยเฉพาะเพื่อนร่วมงานไม่เชื่อฟัง ทำงานร่วมกันยาก
  • การนอนใกล้กับห้องน้ำ หรือแม้แต่หันหัวนอนและปลายเท้าไปยังประตูห้องน้ำก็ห้ามเด็ดขาด เพราะพลังหยินของห้องน้ำ มีอำนาจเหนือกว่าพลังหยาง ที่มีผลต่อเรื่องของธุรกิจโดยตรง มีผลทำให้ธุรกิจการงานมีปัญหา พบเจอแต่เรื่องยุ่งยาก ควบคุมสถานการณ์ได้ยาก รวมทั้งทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายด้วย
  • ห้ามวางตำแหน่งเตียงนอนไว้ ระหว่างประตูห้องน้ำกับประตูห้องนอน เพราะโชคลาภที่ผ่านเข้ามาทางประตูจะผ่านเลยไปทางท่อระบายน้ำอย่างรวดเร็ว ทำให้โชคลาภสูญหาย มีเข้ามาก็เหมือนไม่มี
  • ไม่ควรจัดวางเตียงนอนไว้ตรงกับขื่อ หรือแนวคานบนเพดาน รวมทั้งแนวเหลี่ยมมุมของเสาต่างๆ ที่เป็นแนวเดียวกับเตียงนอน เพราะจะทำให้ปวดหัวโดยไม่มีสาเหตุ การงานผิดพลาด ติดขัดทั้งกับเจ้านาย และผู้ร่วมงาน
  • ไม่ควรการจัดวางเตียงนอนไว้ตรงกับกระจก เพราะในทางฮวงจุ้ยกระจกมีความหมายแทนเรื่องหลอกลวง หรือการหลอกหลอน ดังนั้นการจัดห้องนอนตามฮวงจุ้ยเตียงนอน จึงไม่ควรตั้งกระจกไว้ตรงกับเตียงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะความเครียด หรือเห็นภาพหลอนต่างๆ จากการสะท้อนของกระจก

 

นอกจาก ฮวงจุ้ยห้องนอน-เตียงนอนที่ดี จะช่วยเสริมพลังด้านดีให้แก่บ้านแล้ว การจัดห้องนอนตามฮวงจุ้ย หลายๆ ข้อ ยังสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ ที่ส่งผลโดยตรงต่อการใช้ชีวิต ทำให้ทุกครั้งที่ได้พักผ่อนบนเตียงนั้นสุขสงบ สบายกาย สบายใจ ช่วยเติมพลังงานดีๆ ในชีวิตให้พร้อมบวกกับทุกปัญหาได้อีกด้วย

รับออกแบบตกแต่งภายใน งานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เรารับตกแต่งภายใน ราคาและคุณภาพดีที่สุด
  • เดอะรูม 460
  • Call : 094-460-1000

บทความใหม่ล่าสุด