บทความการออกแบบตกแต่งภายใน

การตกแต่งภายในสไตล์อาร์ตเดโค Art Deco

  • 10 มิ.ย. 654,502
การตกแต่งภายในสไตล์อาร์ตเดโค Art Deco

Art Deco Style เป็นสไตล์การตกแต่งภายในที่ได้รับความนิยมอย่างมากในฝรั่งเศส ช่วงปี ค.ศ. 1920 เป็นต้นมาและแผ่ขยายไปทั่วโลก ด้วยเอกลักษณ์ของการใช้เส้นตรงและเส้นโค้งที่เรียบง่ายมาทำให้เกิดรูปทรงเรขาคณิต และเกิดเป็นมุมมองจากมิติซับซ้อน เปี่ยมไปด้วยพลังความเคลื่อนไหวและแข็งแรง นับเป็นสไตล์ การออกแบบตกแต่งภายใน แบบหนึ่งที่ต้องอาศัยความประณีตอย่างพิถีพิถัน เพื่อรังสรรค์ศิลปะผ่านการเลือกและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

 

ห้องทานอาหารตกแต่งสไตล์ Art Deco
ห้องอาหารตกแต่งสไตล์ Art Deco

 

Art Deco Style สไตล์การออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจของงานศิลปะ Art Deco ศิลปะอียิปต์ยุคโบราณ (ช่วงเดียวที่ขุดพบสมบัติในพีระมิดและมัมมี่พอดี) ประกอบกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ นำมาประยุกต์เข้ากับการออกแบบตกแต่งภายใน เรามักจะเห็นถึงความโดดเด่นในด้านการเลือกใช้วัสดุและ Materials ที่มีความมันวาวใช้กับการตกแต่งภายใน โดยองค์ประกอบสิ่งของตกแต่งต่างๆ ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว และนอกจากนี้โดดเด่นในด้านของการใช้ลวดลายเส้นสายมีการนำเอารูปทรงเรขาคณิตมาใช้เพื่อให้เกิดมุมมองทางมิติที่ซับซ้อน และโทนสีเข้มมาเป็นฉากหลังให้ประกายของวัสดุตกแต่งโดดเด่นออกมา เป็นสไตล์ที่บ่งบอกถึงความหรูหราอย่างมากในสมัยนั้น

 

ห้องรับแขกตกแต่งสไตล์ Art Deco

ห้องรับแขกตกแต่งสไตล์ Art Deco

 

องค์ประกอบของงานตกแต่งภายใน Art Deco Style

  • ลวดลายบนผนังและเพดาน การเลือกใช้สีบนผนังสำหรับการตกแต่งภายในสไตล์ Art Deco ส่วนใหญ่สีที่ใช้จะอยู่ในโทนเรียบๆ เช่น สีครีม น้ำตาล ขาว ดำ และมักตกแต่งภายในด้วยงาน Glossy Finish เพื่อเน้นความสว่าง โดยอาจเพิ่มความโดดเด่นให้กับผนังบ้านด้วยลวดลายแบบซิกแซก หรือติด Wallpaper ที่ให้ลวดลายแบบเรขาคณิตก็ได้เช่นเดียวกัน ส่วนของเพดานอาจตกแต่งด้วยขอบลายฉลุ เป็นต้น
  • การตกแต่งพื้น การตกแต่งภายในสไตล์ Art Deco นิยมเลือกใช้วัสดุพื้นเป็นไม้เนื้อแข็งหรือปาเก้ขัดมัน หรือตกแต่งด้วยการใช้เสื่อน้ำมันที่ให้ลวดลายแบบเรขาคณิต พรมตกแต่งลายแอฟริกัน-ซาฟารี โดยนำลวดลายเหล่านี้มาผสมกับการใช้สีโทนขาวดำจะปรับลุคให้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านดูมีความหรูหรายิ่งขึ้น
  • Mood & Tone เพื่อสร้างความรู้สึกถึงสไตล์ Art Deco การตกแต่งจะถูกเลือกใช้โทนสีที่เรียบๆ แต่ปัจจุบันก็มีการนำสีสันเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับการตกแต่ง หรือจะเป็นสีโทนเดียวกับสีของโลหะก็เป็นที่นิยมเช่นเดียวกัน โดยจะช่วยสะท้อนในด้านของความสง่างามและทันสมัยช่วยให้บ้านดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น
  • Material วัสดุที่ใช้ในการออกแบบตกแต่งภายในสไตล์ Art Deco นิยมใช้วัสดุที่เรียบเนียนและสะท้อนแวววาวเพื่อสร้างความหรูหราอย่างเช่น อลูมิเนียม สแตนเลส โลหะชุบโครเมียม กระจก คริสตัล ผ้าเลื่อมพราย หากเป็นงานไม้ก็จะนิยมใช้การขัดเคลือบเงามัน ซึ่งให้อารมณ์ที่ตื่นตาตื่นใจให้กับห้องได้เป็นอย่างดี
  • Furniture การเลือกเฟอร์นิเจอร์ไปใช้ในงานออกแบบตกแต่งสไตล์ Art Deco ส่วนใหญ่จะเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสุดโต่ง อาจจะเป็นลักษณะทึบตันหรือโปร่งโล่งมาเป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อความสง่างามของการตกแต่งภายใน รวมไปถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีโลหะหรือกระจกมีความเป็นมันเงาสะท้อนถึงความหรูหรา และการเลือกใช้เส้นสายที่ปราดเปรียวทำให้การตกแต่งภายในมีเสน่ห์ที่แปลกไปจากศิลปะแบบเดิมๆ
  • Pattern นอกจากองค์ประกอบสำคัญทั้งหมดที่กล่าวมา ก็ยังมีส่วนประกอบที่เป็นการตกแต่งเพิ่มเติมดีเทลอย่าง Pattern เป็นตัวช่วยที่ทำให้การตกแต่งภายในดูมีเอกลักษณ์เป็นสไตล์ Art Deco อย่างเห็นได้ชัด โดย Pattern สไตล์ Art Deco จะเน้นไปที่เส้นสายที่พวยพุ่งเป็นเส้นตรงแสดงให้เห็นถึงพลังแต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้รู้สึกสบายตาในเวลาเดียวกัน

 

ห้องนั่งเล่นตกแต่งสไตล์ Art Deco

ห้องนั่งเล่นตกแต่งสไตล์ Art Deco

 

รับออกแบบตกแต่งภายใน งานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เรารับตกแต่งภายใน ราคาและคุณภาพดีที่สุด
  • เดอะรูม 460
  • Call : 094-460-1000

บทความใหม่ล่าสุด