บทความการออกแบบตกแต่งภายใน

การตกแต่งภายในสไตล์วินเทจ Vintage

  • 17 พ.ค. 654,091
การตกแต่งภายในสไตล์วินเทจ Vintage

VINTAGE STYLE การตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ ถ้าพูดถึงการตกแต่งบ้านที่ให้อารมณ์และความรู้สึกเหมือนได้ย้อนไปในยุค 60 และ 70 ซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นอายของความหวานผสมผสานความเรียบง่ายแต่ดูคลาสสิก ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนแต่ความทรงจำ และเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นของ ตกแต่งบ้าน ตึกรามบ้านช่อง กลับเป็นที่ตราตรึงและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยเรียกกันว่า “วินเทจสไตล์”

 

ห้องนอน Vintage Style

 ห้องนอน Vintage Style

 

ความหมายของ "วินเทจ"

วินเทจ คือ ศิลปะหรือของที่มีอายุย้อนไปจากปัจจุบันมากกว่า 20 ปี แต่ไม่เก่าไปถึงปี 1920 ถ้าเก่าเกินกว่านั้นเขาเรียก แอนทีค หรือวัตถุโบราณ เป็นการตกแต่งบ้านที่ได้จำลองรูปแบบการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในยุคเก่ามาใช้ร่วมกันกับของตกแต่งที่มีอายุการใช้งานนาน(เก่า) ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ ตู้ เตียง เก้าอี้ โซฟา เคาน์เตอร์ แจกัน โคมไฟ รวมไปถึงการตกแต่งภายในที่เน้นการสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่น จากการเลือกสีสันลวดลายของผ้าม่าน วอลเปเปอร์และโทนสีของบ้าน

 

"วินเทจ" และ "เรโทร" แตกต่างกันอย่างไร?

หลายคนมักสับสนกับความหมายของคำว่า “วินเทจ” และ “เรโทร” ซึ่งแปลว่า “เก่า” เหมือนกัน แต่คำว่า Retro ย่อมาจากคำว่า Retrospective แปลว่าย้อนยุค นั่นหมายความว่าเรโทรคือของที่ทำขึ้นใหม่แต่ได้แรงบันดาลใจหรือรูปแบบมาจากดีไซน์ดั้งเดิม หรือได้แบบมาจากของวินเทจ ดังนั้น เรโทร จึงไม่ใช่ของเก่าเพราะเป็นของที่ทำขึ้นมาใหม่นั่นเอง บ้านที่ตกแต่งสไตล์วินเทจไม่ได้หมายถึงเพียงบ้านที่มีหรือสะสมแต่ของเก่าเท่านั้น แต่กลับเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของ การตกแต่งภายในบ้าน ยุค 40 - 50 ที่มีบรรยากาศของบ้านอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของความรักความอบอุ่น มีเรื่องราวจากการผสมผสานของของประดับตกแต่งสมัยเก่าหลายๆ อย่างมารวมกัน ผนังตกแต่งด้วยไม้แบบซ้อนเกล็ด หรือติดคิ้วบัวเล็กๆ นิยมใช้โทนไปทางสีอ่อน เช่น สีเอิร์ธโทน หรือสีพาสเทล การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีลอยถลอก สีที่หลุดล่อนออกไป ช่วยส่งเสริมให้บรรยากาศของบ้านเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ผ่านกาลเวลามานาน โซฟา - อาร์มแชร์ ที่มีความโค้งมนรับกับสรีระ ช่วยทำให้บรรยากาศของบ้านดูอบอุ่น ผ่อนคลาย และสบายเมื่อได้ใช้งาน ใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติ เช่น ไม้ที่ทาสีอย่างง่ายๆ ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน เป็นต้น

 

ห้องนั่งเล่น Vintage Style กลิ่นไอ Retro

ห้องนั่งเล่น Vintage Style กลิ่นไอ Retro

 

องค์ประกอบของการตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ

  • สี การใช้สีบ้านสไตล์วินเทจมักใช้สีโทนอ่อน ไม่เน้นความฉูดฉาดแต่ดูหรูหรา เช่น สีขาว ครีม เหลือง รวมไปถึงชมพูอ่อนและสีม่วงอ่อนๆ
  • เฟอร์นิเจอร์ การเลือกเฟอร์นิเจอร์บ้านสไตล์วินเทจนิยมตกแต่งเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวที่มีลักษณะเก่าและย้อนยุค ส่วนใหญ่มักเน้นโทนสีน้ำตาล ยิ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีร่องรอยช่วยเพิ่มบรรยากาศของความเป็นวินเทจได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญการตกแต่งภายในบ้านสไตล์วินเทจไม่เพียงแต่ต้องใช้การตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์เป็นแบบวินเทจทั้งหมดเพราะสามารถนำของตกแต่งสไตล์อื่น เช่น สไตล์โมเดิร์น มาจัดวางให้อยู่ด้วยกันได้ แต่ต้องใช้สีหรือลักษณะผิวที่คล้ายๆ กัน เพื่อให้เกิดความกลมกลืนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
  • ผนังตกแต่ง การตกแต่งผนังบ้านเป็นการสร้างจุดโดดเด่นให้กับตัวบ้านและทำให้ผนังห้องดูน่าสนใจเพิ่มมิติให้กลับพื้นผิวผนัง การตกแต่งผนังห้องสไตล์วินเทจนิยมสร้าง Display ด้วยการจัดกลุ่มผสมชิ้นส่วนข้าวของโบราณ ไม่ว่าจะเป็นจานเซรามิกเพ้นต์ภาพวิวอาคารบ้านเรือนหรือภาพคนในยุคคลาสสิก หากใครมีจานเซรามิกแบบนี้สะสมอยู่ก็สามารถนำมาแขวนโชว์หรือตกแต่งได้รวมไปถึง กรอปรูปขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มความสนุกสนานและสีสันภายในบ้านด้วยฉากกั้นห้อง ก็สร้างอารมณ์วินเทจได้อีกแบบหนึ่งเหมือนกัน
  • ผ้าม่าน การเลือกผ้าม่านผ้าลายเถาว์หรือลายดอกไม้สีสวยแสนหวาน เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ช่วยสร้างความเป็นวินเทจ ลองนำผ้าม่านมาติดตามประตูหรือหน้าต่าง รวมไปถึงใช้คลุมโต๊ะหรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เสริมบรรยากาศให้ดูอบอุ่นและอ่อนหวาน

 

การจัดองค์ประกอบตกแต่ง Vintage Style

การจัดองค์ประกอบตกแต่ง Vintage Style

 

รับออกแบบตกแต่งภายใน งานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เรารับตกแต่งภายใน ราคาและคุณภาพดีที่สุด
  • เดอะรูม 460
  • Call : 094-460-1000

บทความใหม่ล่าสุด