บทความการออกแบบตกแต่งภายใน

บิ้วอินห้องนอน มีหลักการ-แนวคิดอย่างไร ตกแต่งห้องนอนอย่างไร

  • 14 ก.ย. 655,549
บิ้วอินห้องนอน มีหลักการ-แนวคิดอย่างไร ตกแต่งห้องนอนอย่างไร

"ห้องนอน" กลายเป็นห้องที่สำคัญที่สุดภายในบ้าน-คอนโดมิเนียมของเรา เพราะห้องนอนเป็นห้องเดียวในบ้าน ที่เราใช้เป็นประจำทุกวัน เพื่อการพักผ่อน โดยการออกแบบตกแต่งห้องนอนนั้น ก็มีหลากหลายสไตล์ รวมไปถึงการ บิ้วอินห้องนอน ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

เราจึงขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ หลักการ-วิธีการและแนวคิดในการออกแบบตกแต่งภายในห้องนอน ที่จะทำให้เราอยู่แล้วสบายใจ ปลอดโปล่ง นอนหลับฝันดี ให้ชีวิตหลังตื่นนอนของเรา มีความสดใส มีเอนเนอร์จี้ในการทำงานในแต่ละวัน และเมื่อเรากลับถึงบ้านก็ให้ห้องนอนเป็นที่พักผ่อนที่ดี เพื่อให้เรามีแรงต่อสู้กับวันใหม่ด้วยความสดชื่น

 

บิ้วอินห้องนอนแบบโมเดิร์นสไตล์

ตัวอย่างการบิ้วอินห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

 

หลักการ-แนวคิดในการบิ้วอินห้องนอน มีอะไรบ้าง

เทคนิคต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการบิ้วอินห้องนอนขนาดเล็ก ให้สวย มองไปทางไหนก็ดูแล้วสบายตา อยู่แล้วสบายใจ มีหลักการ-แนวความคิดใหญ่ๆ อยู่ 8 ประการ ดังต่อไปนี้

 

  1. การเลือกพื้นที่ตำแหน่งวางเตียงนอน

    หากเราต้องการวางเตียงนอนขนาดใหญ่/6ฟุต/คิงไซส์ เราควรวางไว้ตรงกลางห้องนอนโดยให้หัวเตียงชิดฝาผนัง แต่หากเราต้องการวางเตียงขนาดที่เล็กลงมา แนะนำให้วางเตียงชิดเข้ามุมห้อง เพื่อให้เหลือพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น โดยเราสามารถเลือกซื้อเตียงนอนที่เป็นเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว หรือเลือกบิ้วอินเตียงนอนขึ้นมา ให้เป็นทั้งเตียงนอนและลิ้นชัก-ชั้น สำหรับเก็บของ-วางของเพิ่มเติมก็ได้ หรือหากอยากประหยัดพื้นที่แบบสุดๆ เราก็อาจจะเลือกเตียงนอนที่สามารถพับเก็บและยกเก็บชิดเข้าผนังได้ และดึงเตียงนอนออกมาเฉพาะเวลาที่ต้องการนอน ก็เข้ากับห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่น เช่นกัน

     

  2. การเลือกโทนสีให้ห้องนอน

    ห้องนอนที่มีขนาดเล็กควรเลือกโทนสีสว่างเพื่อช่วยให้ห้องดูมีพื้นที่กว้าง โปร่ง โล่งยิ่งขึ้น เช่น สีขาว สีเหลืองอ่อน สีครีม สีฟ้าอ่อน ซึ่งเป็นโทนสีที่เหมาะกับห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่น ส่วนถ้าใครต้องการ ตกแต่งห้องนอนสไตล์โมเดิร์น ก็อาจเลือกใช้สีเทาอ่อน ก็ได้เช่นกัน

     

    ตกแต่งห้องนอนสีสว่างโทนอ่อน

    ตกแต่งห้องนอนสีสว่างโทนอ่อน

     

  3. พื้นที่สำหรับเก็บของ-โชว์ของในห้องนอน

    ถ้าห้องนอนขนาดเล็ก ก็คงต้องให้ความสำคัญข้อนี้ไม่น้อย เพียงแค่เราบิ้วอินตู้หรือชั้นเก็บของที่ติดผนัง มีบานประตูเลื่อนเปิด ปิดได้ เพื่อบังสิ่งของที่เราไม่ต้องการให้กวนสายตา ก็จะช่วยให้ห้องนอนของเราดูสะอาด และเป็นระเบียบไปโดยอัตโนมัติ แต่คิดเผื่อเรื่องการทำความสะอาดห้องนอนไว้ด้วยนะ เพราะถ้าทำความสะอาดยาก ก็จะเป็นพื้นที่เก็บฝุ่นได้

     

  4. ประตู-หน้าต่างในห้องนอน

    สำหรับการบิ้วอินห้องนอนขนาดเล็ก ควรเลือกใช้แบบบานเลื่อน เพราะถ้าเราใช้ประตู หน้าต่าง เป็นแบบบานเลื่อน ก็จะช่วยลดการเผื่อพื้นที่สำหรับเปิด ปิด ไปได้มากเลยทีเดียว รวมไปถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นบานประตูเลื่อนในห้องนอน  เช่น ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของ ฯลฯ ก็จะทำให้เราไม่ต้องเผื่อพื้นที่สำหรับเปิด-ปิด ได้เช่นกัน

     

    บิ้วอินตู้เสื้อผ้าประตูบานเลื่อน

    บิ้วอินตู้เสื้อผ้าประตูบานเลื่อน

     

  5. การแบ่งพื้นที่ส่วนต่างๆ ในห้องนอน

    การบิ้วอินห้องนอน ถ้าเราแบ่งพื้นที่โดยการใช้ผนังกั้นจะทำให้ห้องดูเล็ก แคบ และน่าอึดอัด แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาใช้ฉากกั้น หรือชั้นวางของเป็นตัวแบ่งพื้นที่ ก็จะสามารถแบ่งห้องนอนเป็นสัดส่วนได้โดยไม่ทำให้ดูอึดอัดอีกด้วย

     

  6. การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน

    ในห้องนอนที่มีขนาดเล็ก การเลือกเฟอร์นิเจอร์มาบิ้วอินห้องนอน ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ ตู้เสื้อผ้า เตียง โซฟา เก้าอี้ ให้คิดเสมอว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ ต้องใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง เช่น ถ้าเป็นโซฟา ก็อาจจะมีฟังก์ชั่นที่สามารถใช้เก็บของใต้เบาะได้ หรือสามารถดึงใต้โซฟามาเป็นเตียงเสริมได้ / ถ้าเป็นตู้เสื้อผ้า ก็อาจจะใช้กระจกเป็นประตูบานเลื่อน ก็จะสามารถใช้ส่องเพื่อแต่งตัวได้ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถประหยัดพื้นที่ใช้สอยในห้องนอนได้มากขึ้น

     

    เตียงนอนพร้อมลิ้นชัก

    เตียงนอนพร้อมลิ้นชักเก็บของ

     

  7. เพิ่มกระจกสะท้อนให้ห้องดูกว้างขึ้น

    ห้องนอนที่มีขนาดเล็ก หากเราติดกระจกสะท้อนเพิ่มเข้าไป จะทำให้ช่วยหลอกตา ทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ช่วยให้มีหลายมิติมากขึ้น โดยกระจกสามารถติดได้ที่ประตูบานเลื่อนตู้เสื้อผ้าโดยที่ไม่กินพื้นที่ และยังสามารถหยิบเสื้อผ้าออกมาลองได้หน้ากระจกได้ทันทีอีกด้วย

     

    เพิ่มกระจกสะท้อนในห้องนอน

    เพิ่มกระจกสะท้อนในห้องนอน

     

  8. สิ่งของสวยงามที่ใข้ตกแต่งห้องนอน

    เราอาจจะใช้รูปภาพสวยๆ ที่เราชื่นชอบ หรือโมเดลการ์ตูนที่เราชื่นชอบสักมุม หรือกระถางต้นไม้สีเขียวฟอกอากาศที่เราชอบสักต้น เพื่อให้ห้องนอนดูเป็นห้องนอนที่มีชีวิตชีวา มีจุดพักสายตา และมีความอบอุ่นมากขึ้นอีกด้วย

     

 

สไตล์การตกแต่งภายในห้องนอน-บิ้วอินห้องนอน

เรานำตัวอย่างการตกแต่งภายในห้องนอน-บิ้วอินห้องนอน ที่ได้รับความนิยมมาเป็นตัวอย่าง 6 แบบ 3 สไตล์ คือ บิ้วอินห้องนอนสไตล์โมเดิร์น บิ้วอินห้องนอนสไตล์มินิมอล และการตกแต่งห้องนอนสไตล์ลัคซูรี (Luxury Style) ดังต่อไปนี้

 

บิ้วอินห้องนอนสไตล์ลัคซูรี (Luxury Style)

ตัวอย่างที่1 Built-in ห้องนอน Luxury Style

ตัวอย่างที่1 Built-in ห้องนอน Luxury Style

 

ตัวอย่างที่1 : บิ้วอินห้องนอนสไตล์ Luxury เป็นสไตล์เรียบๆ แต่หรู สีของโทนห้องเป็นสีเทาตัดด้วยสีทอง ตกแต่งผนังหัวเตียงด้วยแผ่นลามิเนตสีเทา เพิ่มลูกเล่นด้วยคิ้วสแตนเลสสีทอง โต๊ะวางของขนาด 0.6 เมตร ใช้วัสดุไม้ HMR ปิดผิวด้วยลามิเนตสีเทา ตกแต่งขอบตู้ด้วยคิ้วสแตนเลสสีทอง และมือจับสีทอง ฝ้าภายในห้องนอนตกแต่งด้วยยิปซั่มฉาบเรียบสีขาว และตกแต่งด้วยคิ้วสแตนเลสสีทอง

 

ตัวอย่างที่2 Built-in ห้องนอน Luxury Style

ตัวอย่างที่2 Built-in ห้องนอน Luxury Style

 

ตัวอย่างที่2 : ตกแต่งภายในห้องนอนสไตล์ Luxury ผนังหัวเตียงบุด้วยเบาะกำมะหยี่สีเทา ตกแต่งด้วยขอบสแตนเลสสีทอง ด้านข้างเตียงบิ้วอินโต๊ะข้างเตียงสีขาว แบบลอยตัว ขนาด 0.7 เมตร ใช้วัสดุลามิเนต ตกแต่งด้วยสแตนเลสสีทอง เพื่อเพิ่มความหรูหรา และมีโต๊ะเครื่องแป้งขนาด 1.2 เมตร ใช้วัสดุลามิเนต ตกแต่งด้วยสแตนเลสสีทอง เพื่อให้เข้ากับโต๊ะหัวเตียง วัสดุปูพื้นใช้กระเบื้องแกรนิตโต้ลายหินอ่อน เน้นตกแต่งโทนสีครีม ขาว ทอง และเทา

 

 

บิ้วอินห้องนอนสไตล์โมเดิร์น (Modern Style)

ตัวอย่างที่3 Built-in ห้องนอน Modern Style

ตัวอย่างที่3 Built-in ห้องนอน Modern Style

 

ตัวอย่างที่3 : บิ้วอินห้องนอนสไตล์ Modern เป็นการตกแต่งห้องนอนคลุมโทนด้วย สีขาว เทา และวัสดุจากไม้จริง โดยนำไม้จริงมาตกแต่ง กรุผนังในส่วนของหัวเตียงขนาด 8 เมตร และบิวท์อินที่วางของข้างหัวเตียงขนาด 2 เมตร และติดวอลเปเปอร์สีเทาเพื่อเพิ่มความโดดเด่น พร้อมบิวท์อินโต๊ะเครื่องแป้ง และกระจกขนาด 1.5 เมตร วัสดุปูพื้นใช้เป็นกระเบื้องปูพื้นหินอ่อนสีขาว

 

ตัวอย่างที่4 Built-in ห้องนอน Modern Style

ตัวอย่างที่4 Built-in ห้องนอน Modern Style

 

ตัวอย่างที่4 : บิ้วอินห้องนอนสไตล์ Modern เป็นการตกแต่งห้องนอน ด้วยการเน้นเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องทั้งหมดให้เป็นสีขาว โดยการตัดกับผนังห้องฝั่งหัวเตียงและใช้วอลเปเปอร์สีเทาเข้ม ดีไซน์หัวเตียงและชั้นวางของข้างเตียงเป็นวัสดุจากไม้ และชั้นวางด้านข้างเตียงเป็นสีขาวขนาด 0.8 เมตร เพื่อตัดกับลายไม้ และเพิ่มลูกเล่นในส่วนของชั้นวาง และในฝั่งของหัวเตียงด้านซ้าย ติดตั้งตู้ลอยติดผนังขนาด 1 เมตร ภายในห้องตกแต่งด้วยไม้ระแนง และตู้เตี้ยสำหรับเก็บของสีขาวขนาด 2 เมตร และเพิ่มชั้นวางของให้อยู่ระดับเดียวกับตู้เตี้ย

 

บิ้วอินห้องนอนสไตล์มินิมอล (Minimal Style)

ตัวอย่างที่5 Built-in ห้องนอน Minimal Style

ตัวอย่างที่5 Built-in ห้องนอน Minimal Style

 

ตัวอย่างที่5 : บิ้วอินห้องนอนสไตล์ Minimal เป็นการตกแต่งภายในห้องนอนสไตล์เรียบๆ ที่ไม่เน้นความฉูดฉาดของสีและเฟอร์นิเจอร์ เป็นการตกแต่งห้องสไตล์เรียบๆ ในโทนสีขาว และสีครีม กรุผนังหัวเตียงด้วยลายไม้สีอ่อน เป็นวัสดุเดียวกับเตียง และบิ้วอินตู้เสื้อผ้าสีขาวสไตล์เรียบๆ ขนาด 5 เมตร เพดานห้องเป็นปูนเปลือยวัสดุเดิมของตัวบ้าน

 

ตัวอย่างที่6 Built-in ห้องนอน Minimal Style

ตัวอย่างที่6 Built-in ห้องนอน Minimal Style

 

ตัวอย่างที่6 : ตกแต่งภายในห้องนอนสไตล์ Minimal ตกแต่งห้องนอนโดยคลุมโทนห้องด้วยโทนสีขาวทั้งหมด เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เรียบๆ ดูสบายตา ผนังหัวเตียงตกแต่งด้วยแผ่นลามิเนตสีขาว เพิ่มลูกเล่นด้วยการทำเป็นที่วางของด้านข้างเตียง และไฟ LED ดีไซน์ให้เรียบไปกับผนังด้านหัวเตียง  ส่วนปลายเตียงทำเป็นชั้นวางของ วัสดุใช้ไม้ HMR ปิดผิวด้วยแผ่นลามิเนตสีขาว ขนาด2เมตร

 

สำหรับการบิ้วอินห้องนอน เพื่อนๆ สามารถเลือกตกแต่งในสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบได้เลย ตัวอย่างและข้อมูลการตกแต่งห้องนอน น่าจะเป็นแนวคิดที่สามารถช่วยให้เพื่อนๆ ในการตกแต่งห้องนอน ให้ออกมาดูสวย ถูกหลัก และมีสไตล์มากยิ่งขึ้น

รับออกแบบตกแต่งภายใน งานเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เรารับตกแต่งภายใน ราคาและคุณภาพดีที่สุด
  • เดอะรูม 460
  • Call : 094-460-1000

บทความใหม่ล่าสุด